www.Stats.in.th Livescore.in

GREANFOOTBALLS.com

เป๊ป ไม่เก่งจริง ?

By Grean Football | August 20, 2016


เป๊ป ไม่เก่งจริง ? 

        สิ่งหนึ่งที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือมือทองชาวสเปน ต้องเจอมาตลอดในการคุมทีมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็คือถูกตราหน้าว่าเขาไม่เก่งจริง 

        ไอ้เหี้ยย!! คนแม่งคว้าแชมป์กระจุยกระจายขนาดนี้ ทำไมมันยังมีคนบอกว่า เขาไม่เก่งจริง ซึ่งมันก็แปลกนะ ส่วนใหญ่แม่งมาจากพวกแฟนบอลตรรกะวิปลาสในบ้านเรา ที่เพียงเพราะว่าเขาไม่ได้คุมทีมที่มึงชอบ แล้วก็เอาเขาไปด่าเสีย ๆ หาย ๆ หากว่าเขากากบ้าง อ่อนบ้าง 

        เป๊ป สร้างประวัติศาสตร์พาทีม บาร์เซโลน่า คว้าทริปเปิลแชมป์ตั้งแต่ซีซั่นแรกที่มาคุมในฤดูกาล 2008-09 แถมกวาดรวม 6 แชมป์ โดยตลอด 4 ปี ที่คุม บาร์เซโลน่า เขาพาทีมคว้าได้ 14 แชมป์ แต่สิ่งที่เขาได้จากแฟนบอลกาก ๆ บางกลุ่มคือ "บาร์เซโลน่าใครคุมก็ได้แชมป์" 

        สิ่งหนึ่งที่หลายคนเข้าใจผิดมากก็คือ ชอบมโนว่าทีมของ บาร์เซโลน่า ยุคแฟรงค์ ไรจ์การ์ด กุนซือคนก่อนหน้า เป๊ป น่ะมันดีอยู่แล้ว ซึ่งเพราะว่าส่วนใหญ่ดันไปติดภาพตอนที่ ไรจ์การ์ด พาบาร์เซโลน่า ครองเมืองเมื่อปี 2006 ด้วยการคว้าแชมป์ทั้ง ลา ลีกา และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 

        ​แต่ส่วนใหญ่ แม่งไม่ได้ดูเลยว่าในปีสุดท้ายของ ไรจฺ์การ์ด ทีม บาร์เซโลน่า ของเขาที่มีโรนัลดินโญ่ เป็นศูนย์กลางมาถึงทางตันแล้ว และทีมก็แทบชิบหายในซีซั่นนั้น ด้วยการตามหลัง เรอัล มาดริด เกือบ 20 แต้ม แถมมือเปล่า นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ กุนซือชาวดัตช์ต้องจากไป

        เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เข้ามาวางรากฐานใหม่ เขาเลือกที่จะโละสตาร์หลักอย่าง โรนัลดินโญ่ ออกไปจากทีม แล้วดันเด็กดาวรุ่งที่มีแววอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ที่ตอนนั้นยังไม่ได้กลายเป็นโคตรแข้งต่างดาวแบบในตอนนี้ขึ้นมา พร้อมประยุกต์การเล่นของ บาร์เซโลน่า ให้กลายเป็นทีมไร้เทียมทาน กวาดแชมป์กระจุย  อันนี้คือไม่เก่ง ? อคติไปมั้ง

        เช่นกัน กับการมาคุม บาเยิร์น มิวนิค ที่ เยอรมัน ตัวเขาก็โดนวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ว่าเลือกทางสบาย เพราะว่าทีม "เสือใต้" นั้นถือเป็นมหาอำนาจของ บุนเดสลีกา อยู่แล้ว โอกาสได้แชมป์ยังไงก็สูง

        แต่สิ่งที่พวกอคติบังตาไม่มองอีกเช่นกันก็คือ แล้วก่อนหน้านี้ บาเยิร์น มันคว้าแชมป์แบบแบบเบอร์แทบทุกปี เหมือนยุุคของ เป๊ป หรือ เปล่า อันนี้ก็ไม่ใช่อีก

        สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ เป๊ป สามารถสร้างลายเซ็นของตัวเองได้ในทุก ๆ ที่ที่เขาเข้าไปคุม โดยเฉพาะเปอร์เซ็นต์การครองบอลที่เหนือกว่าคู่แข่ง พร้อมกับจังหวะเข้าทำที่เด็ดขาด แม้ว่าจะไม่ได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แตว่าการเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเป็นอย่างน้อยในทุก ๆ ปี ที่คุม มันก็ไม่ได้เป็นผลงานที่ย่ำแย่สักเท่าไหร่ ดังนั้นคำที่บอกว่า เอาใครมาคุมก็ได้แชมป์ มันก็ดูจะเป็นการดูถูกเขาเกินไปหน่อย

        เพราะไม่งั้นทีมดัง ๆ เขาจะจ้างโค้ชแพงเป็นหลายร้อยล้านมาทำพระแสงของ้าวทำไม เขวี้ยงเศษเงินให้พวกแฟนบอลโง่ ๆ เกรียนคีย์บอร์ดไปนั่งเกาไข่อยู่ข้างสนามแทนดีกว่ามั้ย ประหยัดกว่ากันตั้งเยอะ ก็ในเมื่อบอกว่าทีมมันเก่งใครมาคุมก็ได้แชมป์อยู่แล้วนี่

        บทพิสูจน์ต่อไปของ เป๊ป ก็คือการมาคุมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งนี่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นความท้าทายชั้นยอดที่จะลบคำสบประมาทเลยทีเดียว เพราะถ้าจะบอกว่า แมนฯซิตี้ ใครคุมก็ได้แชมป์ ก็คงไม่ใช่ เพราะว่าปีก่อน มานูเอล เปเยกรินี่ ก็ไม่ได้พาทีมได้แชมป์ลีก แถมเกือบบรรลัยถึงขึ้นจะไม่ติด 1 ใน 4 ด้วยซ้ำ 

        ​ส่วนนักเตะ ก็ต้องยอมรับว่า ผูู้เล่นที่ ซิตี้ มีส่วนใหญ่เป็นพวกที่กำลังขึ้นมา หรือเป็นเพชรที่รอเจียระไน อย่างพวก ราฮีม สเตอร์ลิ่ง , เลอรอย ซาเน่ , กาเบรียล เฮซุส , จอห์น สโตนส์ และอีกหลาย ๆ คน ไม่ได้ขึ้นหึ้งไปแล้วแบบพวกแข้งของ บาร์เซโลน่า และ บาเยิร์น มิวนิค 

        สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนสำหรับทีม "เรือใบสีฟ้า" ในยุคของ กุนซือสเปนคนนี้ก็คือ รูปแบบการเล่นที่เป็นเหมือนลายเซ็นของตัว เป๊ป นั่นแหละ เพราะเห็นได้ว่า บอลเท้าต่อเท้า มีมากขึ้น บอลเคลื่อนที่มากขึ้น และมีการครองบอลที่เหนิอกว่าฝ่ายตรงข้ามชัดเจนแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

        ดังนั้นถ้าเขาเกิดพา แมนฯซิตี้ ประสบความสำเร็จได้ ก็น่าจะหุบปากพวกอคติได้ หรือไม่ก็ไล่ให้ไอ้พวกโค้ชคีย์บอร์ดพวกนี้ไปหาหัวข้อใหม่มาเล่นงานคนที่ตัวเองไม่ชอบ นั่นล่ะ จะว่าไปก็น่าสงสารพวกนี้นะ 

Comments

There are no comments

Posting comments after three months has been disabled.
Livescore.in