www.Stats.in.th Livescore.in

GREANFOOTBALLS.com

​ปธ.ผู้ตัดสิน เปรย เลิกจ้างเชิ๊ตดำต่างชาติชี้ขาดบอลไทยลีก

By Tomorrow_sunday | February 23, 2017
ประธานฝ่ายผู้ตัดสิน เผยเป็นนัยๆ ว่าอาจจะยกเลิกนโยบายการจ้างกรรมการต่างชาติมาทำหน้าที่ในประเทศไทย เนื่องจากไม่คุ้มค่า และเรื่องดังกล่าวเหมือนเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

พล.ต.ท. สมคิด บุญถนอม ประธานฝ่ายผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยว่ามีความคิดที่จะไม่จ้างผู้ตัดสินต่างชาติมาทำหน้าที่ในเกมการแข่งขันในประเทศไทย เนื่องจากมองว่าไม่คุ้มค่า และ ไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาวที่ถูกต้อง

"เรามองว่าการพัฒนาผู้ตัดสิน เราโฟกัสที่สมรรถภาพทางร่างกาย เกมการแข่งขันเป็นไปอย่างรวดเร็ว ผู้ตัดสินต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดของทั้งตนเองและผู้อื่น ในเกมการแข่งขันระดับเดียวกัน ผู้ตัดสินต้องรู้วิชาของโค้ช หรือวิชาฝึกสอน ทำให้เราประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าได้ว่าเกมแต่ละเกมจะออกมาในรูปแบบไหน นี่คือสิ่งสำคัญในการพัฒนาผู้ตัดสิน ซึ่งนายกสมาคมฯ จะสรรหาผู้ตัดสินที่มีความฟิตทางร่างกาย พัฒนากติกา มารยาท รวมถึงวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตัดสินของสมาคมฯ เราได้รับความช่วยเหลือจากฟีฟ่า และ เอเอฟซี จัดหาวิทยากรเข้ามาช่วยฝึกซ้อมในการพัฒนาผู้ตัดสิน ในอนาคตเราจะมีสถาบันพัฒนาผู้ตัดสินภายใต้การควบคุมสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย"

"ก็ขอกราบขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่าน ที่นำเสนอการแข่งขันฤดูกาลนี้จะเห็นได้ว่า กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬายอดนิยมของอนาคตของชาติก็คือเด็กนักเรียน และ เยาวชน กีฬาฟุตบอลจะสามารถสร้างอนาคตที่ดี มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่วนประกอบการแข่งขันไม่ได้มีแค่นักฟุตบอล แต่ยังมีเรื่องธุรกิจการแต่งกายและเรื่องอื่น ทุกฝ่ายต้องการสนับสนุนให้ไปถึงระดับนานาชาติ โดยคณะผู้บริหารสมาคมเพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถพาทีมไปถึงจุดความหวังได้ ทางสมาคมฯพร้อมรับฟังข้อคิดเห็น เพราะมันคือการสะท้อนของคุณภาพ การพัฒนากีฬาฟุตบอล ว่าจะเป็นไปตามที่สังคมคาดหวังหรือไม่ คำชมหรือคำติเตือนต่างๆเราพร้อมที่จะนำไปปรับปรุง และพัฒนาสมาคมฯ ขึ้นมา"

"ในปีนี้ เรื่องผู้ตัดสินต่างชาติ เราเคยทดลองมาแล้ว และต้องใช้เงินถึงหกแสนบาทต่อหนึ่งแมตช์ ในทางกลับกัน เงินจำนวนนี้เราสามารถนำไปพัฒนาผู้ตัดสินของเราได้ และองค์ความรู้ก็จะอยู่ในประเทศไทย เราไม่ได้ปฏิเสธความสามารถผู้ตัดสินไทย แต่ด้วยความตั้งใจกับแมตช์ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ตัดสินเราน้อยลงไปทุกที หลายคนโดนลงโทษห้ามทำหน้าที่ ทำให้ผู้ตัดสินเราเหลือน้อย สิ่งนี้คือสิ่งที่สมาคมฯ ตั้งใจจะสร้างผู้ตัดสินรุ่นใหม่ ที่มีความพร้อมทางด้านความรู้ ความเข้าใจในการควบคุมการแข่งขัน เพื่อเป็นผู้ตัดสินระดับฟีฟ่า อีลิต เราต้องสร้างขึ้นมา การทุ่มจ้างผู้ตัดสินไม่ใช่การแก้ไขปัญหาระยะยาว ทางสมาคมฯไม่ปรารถนาที่จะใช้วิธีจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์"


โดยที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีการว่าจ้างผู้ตัดสินต่างชาติเข้ามาทำหน้าที่ในเกมการแข่งขันนัดสำคัญ อาทิ การแข่งขันฟุตบอล เอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศเมื่อปี 2015 เป็นต้น

Comments

There are no comments

Posting comments after three months has been disabled.
Livescore.in