www.Stats.in.th Livescore.in

GREANFOOTBALLS.com

Fifa-football

By Grean Football | July 21, 2021

สหพันธ์ฟุตบอลเม็กซิโกกับ FIFA และปัญหาการตะโกนคำเหยียดเพศใส่นักฟุตบอล

 

สหพันธ์ฟุตบอลของเม็กซิโกถูกลงโทษซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยองค์กรปกครองโลกฟุตบอล FIFA สำหรับการร้องตะโกนเหยียดเพศใส่นักฟุตบอลที่แฟน ใช้ในการแข่งขันทีมชาติเม็กซิโก ซึ่งการลงโทษครั้งล่าสุดโดย FIFA ทีมจะถูกบังคับให้เล่นสองรอบในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกปี 2022 โดยไม่มีแฟน แฟนบอลหลายคนอาจได้เห็นจากการดูบอลออนไลน์มาบ้างแล้วว่าพวกเขาเป็นอย่างไร ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน มาดูกันว่าพวกเขาแก้ปัญหาเรื่องการใช้คำพูดนี้ได้หรือไม่ 

 

การตะโกนถ้อยคำเหยียดเพศคืออะไร

ในทางปฏิบัติที่เชื่อกันว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นในหมู่แฟนบอลในช่วงต้นทศวรรษ 2000 แฟน ทีมชาติเม็กซิโกจะรวมตัวกันเพื่อตะโกนคำเหยียดเพศทางเลือกในภาษาสเปนคำว่า Puto ซึ่งแปลว่าโสเภณีชาย การตะโกนคำเหล่านี้นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อข่มขู่ผู้รักษาประตูและทีมตรงข้าม ข้อโต้แย้งเป็นเวลาหลายปีคือ คำนี้มีความหมายทางวัฒนธรรมที่หลากหลายในเม็กซิโก และประเทศที่พูดภาษาสเปนอื่น และไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการล้อเลียน หรือปรักปรำ แต่ไม่มีทางหลีกเลี่ยงความจริงที่ว่า คำนี้เป็นคำที่เสื่อมเสีย ซึ่งเป็นการดูหมิ่นชุมชนของคนร่วมเพศ ทาง FIFA และกลุ่มต่อต้านการเลือกปฏิบัติได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้ว และสหพันธ์ฟุตบอลเม็กซิโก (FMF) ก็ยอมรับและกำลังดำเนินการอยู่

 

ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฟุตบอล และผู้จัดการแข่งขัน สหพันธ์ฟุตบอลของเม็กซิโกกำลังทำงานเพื่อขจัดการร้องตะโกนคำเหยียดเพศออกจากการแข่งขัน ด้วยความรู้ที่ว่าความล้มเหลวในการทำเช่นนั้นอาจส่งผลให้เกิดการลงโทษที่ทวีความรุนแรงขึ้นจาก FIFA องค์กรระดับโลกได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า จะมีการปราบปรามการเหยียดเชื้อชาติใด ที่เกิดขึ้นกับการแข่งขันทั่วโลก ฮังการีถูกปรับสำหรับการร้องตะโกนใส่ Cristiano Ronaldo ในปี 2017 และทีมของแฟน ที่กระทำผิดจะต้องจ่ายผลที่ตามมาของพวกเขา สำหรับพฤติกรรมการเลือกปฏิบัติของผู้สนับสนุน

 

เม็กซิโกกำลังทำอะไรเกี่ยวกับปัญหาการเหยียดเพศในการแข่งขัน

สหพันธ์ฟุตบอลเม็กซิกันกำลังพยายามหยุดยั้งการร้องตะโกนคำเหยียดเพศของแฟนบอล แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ยอมรับว่านี่เป็นคำพูดที่เป็นการเลือกปฏิบัติ จนกระทั่งเมื่อ 2-3 ปีก่อน สหพันธ์ฟุตบอลของเม็กซิโกได้ดำเนินการรณรงค์ต่อต้านการเลือกปฏิบัติ โดยมุ่งเป้าไปที่คำพูดเหยียดเพศโดยตรง และเรียกร้องให้แฟน หยุดใช้คำเหล่านั้น พวกเขาได้ทำงานร่วมกับผู้จัดการแข่งขันในการประกาศต่อสาธารณะ ผ่านเว็บไซต์บอลออนไลน์ ข้อความในโซเชียล และวิดีโอ โดยมีการเตือนแฟน ที่กระทำผิดว่า พวกเขาจะถูกไล่ออกจากสนามกีฬาหากพวกเขาถูกจับได้ นอกจากนี้ ผู้จัดการแข่งขันจะต้องใช้ 3 ขั้นตอนใหม่ที่ FIFA แนะนำในปี 2019 สำหรับเหตุการณ์การเลือกปฏิบัติ ดังนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 การแข่งขันหยุด และเตือนแฟน

ขั้นตอนที่ 2 ระงับการแข่งขัน และย้ายผู้เล่นไปที่ห้องล็อกเกอร์

ขั้นตอนที่ 3 การละทิ้งการแข่งขัน

 

ในช่วงเวลาสั้น นับตั้งแต่มีการนำมาตรการใหม่มาใช้ พวกเขาได้เริ่มมีผลงานบ้างแล้ว แต่ในบางเมืองและแฟน สนามกีฬายังคงไม่ปฏิบัติตาม แถมมีแนวโน้มว่าจะใช้เวลามากขึ้นสำหรับการกำจัดคำพูดเหล่านั้นออกไป แต่สหพันธ์เม็กซิโกหวังว่าจะไม่ทำให้เสียคะแนนในการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งการขับไล่ออกจากการแข่งขันอย่างเป็นทางการ เช่น ฟุตบอลโลก ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เจ้าหน้าที่เม็กซิกันเชื่อว่าเป็นความเสี่ยงที่แท้จริงหากปัญหายังคงมีอยู่

 

FIFA คว่ำบาตรการร้องตะโกนเหยียดเพศของแฟนบอล

การร้องตะโกนนี้ถูกใช้โดยแฟนๆ ที่สโมสรเม็กซิกัน และเกมทีมชาติตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 2000 แต่การร้องตะโกนดังกล่าวได้รับความนิยมไปทั่วโลกในช่วงฟุตบอลโลกปี 2014 แม้จะมีการประณามเพิ่มขึ้น แต่ 4 ปีต่อมาก็กลับมาอีกครั้งในฟุตบอลโลกปี 2018 ระหว่างที่เม็กซิโกเอาชนะเยอรมนีได้อย่างน่าประหลาดใจ แฟนบอลออนไลน์หลายคนน่าจะสังเกตได้ในเกมนั้น สหพันธ์เม็กซิโกได้รับการลงโทษทางวินัยหลายครั้งจาก FIFA ตั้งแต่ปี 2015 หลายครั้งจนยากที่จะนับ มีรายงานว่าสหพันธ์เม็กซิกันถูกปรับเพียง 9 ครั้งในฟุตบอลโลกปี 2018 นอกเหนือจากอีก 15 สหพันธ์ระดับชาติที่ได้รับการลงโทษสำหรับพฤติกรรมของแฟน ที่คล้ายคลึงกัน

 

แต่บทลงโทษกลับทวีความรุนแรงขึ้น ในเดือนมิถุนายน ปี 2021 ทาง FIFA ได้ลงโทษสหพันธ์เม็กซิกันสำหรับการร้องตะโกนโดยแฟน ชาวเม็กซิกันที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกรอบคัดเลือกที่เล่นในกวาดาลาฮารา ประเทศเม็กซิโก ในเดือนมีนาคม 2021 ด้วยการปรับเงิน 65,000 เหรียญสหรัฐฯ และการแข่งขันในบ้านสองนัดอย่างเป็นทางการเล่นหลังปิดประตู ตามคำแถลงของ FIFA การลงโทษจะมีผลกับการแข่งขันของทีมชาติเม็กซิโก โดยไม่คำนึงถึงทีม หรือกลุ่มอายุ 

 

คณะกรรมการวินัยของ FIFA ยังได้เปิดการพิจารณาคดีแยกต่างหากกับเม็กซิโก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้คำพูดใส่นักฟุตบอล โดยแฟน ในเกมกระชับมิตรกับไอซ์แลนด์ที่เล่นในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเท็กซัส ในเดือนพฤษภาคม 2021 การลงโทษที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นยังคงมีอยู่ และยังคงต้องจับตาดูว่าจะมีการดำเนินการใดสำหรับเรื่องนี้ระหว่างการเข้าร่วมของเม็กซิโกในรอบรองชนะเลิศ CONCACAF Nations League และรอบชิงชนะเลิศในเดือนมิถุนายน 2021 หรือไม่

 

มีข้อบ่งชี้ว่าการลงโทษที่รุนแรงของ FIFA อาจช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมของแฟน เมื่อการแข่งขันฟุตบอลที่เล่นโดยทีมชาติอาวุโสของเม็กซิโกในวันที่ 12 มิถุนายน, วันที่ 30 มิถุนายน และวันที่ 3 กรกฎาคมคลี่คลายออกโดยไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น แต่การร้องตะโกนดังกล่าวปรากฏขึ้นอีกครั้งในช่วงเปิดการแข่งขัน CONCACAF Gold Cup 2021 ของเม็กซิโก ตรินิแดดและโตเบโกในดัลลัส ส่งผลให้มีการหยุดเล่นตามระเบียบการ และ CONCACAF เตือนแฟนๆ อย่างเข้มงวด การเหยียดเพศเป็นประเด็นที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน และต้องใช้เวลานานในการปรับปรุง แฟนบอลออนไลน์หลายคนก็ติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิดเช่นกัน



Comments

There are no comments

Posting comments after three months has been disabled.
Livescore.in