www.Stats.in.th Livescore.in

GREANFOOTBALLS.com


New Topic Reply

Cách ngăn ngừa, diệt trừ bệnh gây hại cây mai vàng

Gravatar
Joined: March 21, 2023
Posts: 12

Điều ít nào ngờ tới là loại cây mai vàng có vô cùng rộng rãi bệnh. Có cây bị bệnh nhẹ chỉ cần “chữa” năm sáu tháng là “lành” nhưng cộng với cây bị bệnh nặng có khi phải “chữa đến ba 4 năm mới lại người. Do lẽ các cây mai được bác bỏ bày trước mắt quý khách đều là các cây mai đẹp cả, vì ấy là mai cúc thọ hương thương phẩm. Nếu những cây đó ko mang tới sự hữu hiệu về: “Nhất thân, nhì đế, tam tàn, tứ thế” thì ít ra cũng “đẹp mặt” được dăm ba phần. Thế là tiền nào của đấy, mỗi cây đều có cái giá riêng của chính nó cả.

Sự gây hại của nấm: Nấm hay nấm mốc chỉ vững mạnh mạnh trong vườn mai với điều kiện thích hợp là ẩm độ và nóng cao. Chúng tạo bệnh ở trên rộng rãi bộ phận của cây như rễ, thân, cành và tán lá. Hồ hết bệnh nấm tác hại cây mai đều tăng trưởng mạnh trong tháng cuối mùa nắng và đầu mùa mưa như nấm hồng, thán thư, rỉ sắt… tuy nhiên, cả năm cũng có sự xuất hiện của chúng.
Với nấm mốc, việc phòng là chính, là quan trọng, còn trị là việc phụ. Tại sao cho việc phòng là chính, vì nấm mốc có đặc điểm phát tán khôn cùng nhanh. Do đó, khi vừa phát hiện trong vườn mai có cây bị nấm xâm nhập, gây hại thì hãy gấp rút bắt tay vào việc phun phun thuốc chữa bệnh cho cây ngay. Vì rằng, ví như lần chần bệnh nấm sẽ có cơ hội tốt để phát tán nhanh từ cây này sang cây khác khiến việc điều trị tốn kém thêm đa dạng thời kì, công sức và tiền bạc…
1/ Ngăn đề phòng, diệt trừ bệnh nấm hồng hại mai vàng
– Nấm hồng thường tiến công các cây mai có tán lá rậm rạp, hoặc đất trồng quá ẩm ướt. Cũng có xuất xứ là do dùng phân mất phối hợp. Trên thực tiễn cho biết hồ hết cây mai bị nấm hồng tiến công thường là các cây còi cọc, chậm vững mạnh.
– Nấm hồng phát triển mạnh trong thời điểm mùa nắng và các tháng đầu mùa mưa. Các chỗ vỏ nứt nẻ sần sùi ở cành mai hay thân cây mai là nơi đắc địa cho nấm hồng tăng trưởng.
– khi mới xuất hiện chỉ thấy các đốm màu hồng nhỏ Tiếp theo các đốm này tỏa ra thành các đốm màu hồng lớn… Các cành hay cây mai bị nấm thân tấn công nặng sẽ khô cạn nhựa và chết héo dần…
– Để phòng chống bệnh này, ta nên ghé thuốc trừ sâu rầy theo đúng thường kì, nhất là vào tháng cuối mùa nắng và đầu mùa mưa.
– Cách trị là dùng bàn chải nhỏ chà xát mạnh vào nơi có nấm cho tróc hết ra, Tiếp đến bôi thuốc Rovral 50WP lên cực nhiều lần, cho đến khi ko còn nấm xuất hiện mới ngưng. Nếu như phổ biến cây bị hại thì phun ghé với thuốc Anvil, Folpan. Các cành nhánh bị nặng héo rũ vì bị khô nhựa chỉ còn cách cưa bỏ rồi đem ra khỏi khu vườn mai đốt hết.
2/ Ngăn ngừa, diệt trừ bệnh cháy bìa lá hại mai vàng
– Cây mai vàng thường bị cháy lá, còn được gọi là cháy bìa lá. Bệnh này ko làm chết cây, nhưng khiến cho cây suy giảm, vì lá bị nhiễm bệnh sẽ bị rụng sớm.
– dấu hiệu giai đoạn đầu là ở chóp lá hay hai bên rìa lá có trường hợp bị khô và nổi vệt màu nâu. Xem qua tưởng lầm là loại cây thiếu hụt nước tưới. Nhưng qua thời kì ngắn, vết nâu này cứ tỏa ra ra gần trọn phiến lá khiến chiếc lá quăn lại như bị khô, và rụng xuống.
– nguồn cội là do phương pháp bón phân ko phối hợp hoặc do vườn không thoáng đạt.
– rất nhiều các chiếc lá có tình trạng bị cháy trên cây ta nên lặt bỏ và đốt hết. Tiếp theo, phun phun thuốc trừ sâu hại như Master Cop, Anvil… để ngăn dự phòng kịp khi ko cho bệnh tiến triển. Vì như quí vị đã biết, bệnh cháy bìa lá ở cây mai phát tán khôn cùng nhanh.
3/ Ngăn dự phòng, diệt trừ bệnh thán thư hại cây mai vàng
– Bệnh thán thư còn được gọi là bệnh đốm lá có dạng gần giống như bệnh cháy bìa lá ở cây mai. Chỉ khác một điều là bệnh này ko xẩy ra trên lá mai già mà là loại lá non cành non, cũng gây thiệt hại ở mức độ nặng không thua gì bệnh cháy bìa lá vừa thể hiện ở phía trên.
– Bệnh thán thư vững mạnh mạnh trong thời khắc mùa mưa, nhưng các tháng trong năm cũng có sự có mặt của chúng, với mức độ nhẹ hơn.
– nguyên do là do nhà vườn dùng lượng đạm quá cao, tức đã bón phân mất độ kết hợp.
– Lá non bị nhiễm bệnh thán thư trông dễ biết. Việc trước tiên thấy trên lá xuất hiện vết màu nâu (như màu của lá khô), Tiếp đến vết nâu này tỏa ra ra khiến chiếc lá mất dần chất diệp lục, trông như bị khô và cong queo lại. Có lúc những cành non cũng bị nhiễm bệnh thán thư tiến công, và cành đấy bị khô héo dần.
– Cách trị là lặt bỏ những lá bệnh, cành bệnh cưa bỏ và đem ra khỏi khu vực vườn mai đốt hết. Tiếp theo phun phun thuốc Anvil, Vicarben để diệt trừ hết mầm bệnh. Giảm thiểu để bệnh thán thư dây dính trong vườn mai, vì bệnh này phát tán khôn xiết nhanh.
4/ Ngăn dự phòng, diệt trừ bệnh đốm tảo hại cây mai
– Bệnh đốm tảo, có nơi gọi là đốm rong, xuất hiện trên bề mặt những lá mai già. Bệnh tích của bệnh đốm tảo là các đốm tròn màu xám xanh.
– Có không ít xuất xứ gây nên bệnh này cho cây mai: một là vườn mai bị che rợp, mất sự thoáng đãng, thiếu nắng khiến lá ko quang quẻ hợp được, 2 là do bón lượng phân chuồng quá phổ biến. Nên trị liệu bằng 1 vài loại thuốc có gốc đồng như Master Cop, Bordo Cop…
5/ Ngăn dự phòng, diệt trừ bệnh rỉ sắt hại mai vàng
Bệnh rỉ sắt xuất hiện vào mùa mưa làm hư lá mai và phát tán nhanh nếu ta ko điều trị kịp khi.

– khởi đầu, ở phía trên mặt lá xuất hiện một số đốm nhỏ màu nâu sẫm giống như màu rỉ sắt. Mấy ngày sau các đốm nhỏ này tỏa ra dần ra khắp bề mặt của lá khiến lá bệnh lổ đổ phổ biến đốm nâu xum xuê như da người bị nhiễm bệnh sởi vậy.
– Nên sử dụng thuốc Dithane M-45, Anvil để trị bệnh rỉ sắt trên cây mai vàng lúc vừa mới phát hiện vì nếu để lâu sẽ phát tán cả diện tích rộng…
Ngoài các bệnh do côn trùng và nấm gây nên, cây mai còn bị 1 số bệnh khác như:
1/ Bệnh hư bộ rễ trên cây mai vàng
– Dựa vào bộ rễ tốt nên cây mai mới dễ để trồng, dễ sống, và trồng được cả trăm năm. Nhưng, trên thực tế cho biết cây mai người nào cũng dễ chết do bộ rễ bị phổ biến loại côn trùng cắn phá và bị nấm bệnh.
– sâu bọ cắn phá bộ rễ cây mai thì có sùng, ốc, trùn đất sống lẫn trong đất trồng. Còn nấm thì do môi trường bị úng ngập. Đất trồng mai giả dụ bị trương nước lâu ngày thì những bào tử nấm, bào tử vi khuẩn và tuyến trùng sẵn có trong đất sẽ có cơ hội tốt để tăng trưởng mạnh rồi tiến công vào bộ rễ, dẫn đến bộ rễ mai thị thui chột, bị thối rễ.
– Cây mà hư bộ rễ thì đâu còn khả năng hút dưỡng chất trong đất nuôi cây. Chính vì vậy cây mai ấy mới bị mất sức nhanh, lá héo rũ, cành khô và cây chết đứng…
– Các cây mai đã thiếu bộ rễ do úng thủy lâu ngày thì không sao cứu chữa được. Chỉ các cây khiếm khuyết một phần bộ rễ do côn trùng cắn phá hoặc do tác động của con người lúc coi sóc thiếu tỉ mỉ thì còn Hi vọng cứu sống được.
– Các cây mai mất sức nặng, sinh trưởng kém nên cần thay chất trồng mới rồi đem vào chỗ râm mát, ít gió để dưỡng trong một thời gian dài. Chỉ khi nhận ra cây tươi tốt trở lại mới đem dần ra chỗ nắng, gió…
2/ Bệnh thiếu dưỡng chất trên cây mai vàng
– Cây tương lai thời gian bị sâu bọ và nấm mốc phá hại mới được cứu sống nên bị èo uột do thiếu chất dinh dưỡng đành rằng. Còn các cây mai được tưới bón phần nhiều, sống bình thường, nhưng đa dạng cây cũng bị yếu sức, tán lá vàng úa ko tươi mướt, đọt cũng như chồi non phát triển chậm, làm cây còi cọc như… gần chết tới nơi, là do đâu?
– Các cây mai sống èo uột tương tự là do bị nhiễm bệnh sinh lý.
– Bệnh sinh lý của cây mai thường là do trồng thiếu chăm sóc. Trồng mai mà thiếu coi ngó, từ việc vun phân tưới nước đến việc ngăn phòng ngừa, diệt trừ sâu hại đều sao lãng, lơ là thì bảo sao cây không yếu sức, dẫn tới kết quả là chậm phát triển?
– Việc chăm bón cây mai phải đúng cách, chứ không phải làm tùy hứng hoặc tùy ý nghĩ chủ quan của bản thân. Như bón phân, tưới nước phải hợp lý. Không phải cứ bón phân, tưới nước với số lượng đa dạng bao nhiêu sẽ tốt cho cây bấy nhiêu! Xin nhớ, cây mai bón ít phân, tưới ít nước không phải dễ chết, nhưng nếu được tưới bón đến mức… bội thực thì khó cứu sống được do bộ rễ bị tổn th ương nặng vì nồng độ phân bón quá cao.
– đó là chưa nói đến việc thiếu hụt để ý tới chất trồng trong chậu xem có đủ tơi xốp hay ko. Nếu chất trồng trong chậu đủ tơi xốp thì đủ lượng dưỡng khí cho rễ hấp thụ. Trái lại ví như chất trồng lâu ngày bị dẽ chặt thành khối cứng không còn thoáng đạt thì dưỡng khí đâu cho bộ rễ hút lên nuôi cây sống được.
New Topic Reply
Livescore.in