www.Stats.in.th Livescore.in

GREANFOOTBALLS.com


New Topic Reply

NHỮNG LOẠI NẤM BỆNH HẠI TRÊN CÂY MAI VÀNG

Gravatar
Joined: March 21, 2023
Posts: 12

Để đem đến cây mai v trổ hoa phổ thông, đẹp và đặc thù là phải trổ đúng vào dịp Tết Nguyên đán, người trồng hoa phải dày công săn sóc từ bón phân, tưới nước, uốn, tỉa cành, lãy lá đến điều hành sâu bệnh. Cây mai vàng bị phổ thông loại dịch hại tiến công ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và vẻ mỹ quan của cây mai như bệnh đốm lá trên cây mai vàng, cháy lá, rỉ sắt, đốm đồng bạc, vàng lá và các loài sâu ăn lá.

1. Bệnh rỉ sắt:
- Bệnh rỉ sắt khá phổ quát trên mai vàng.Bệnh do nấm Phragmidium mucronatum gây ra.
- Bệnh hại chính yếu trên lá, thỉnh thoảng có trên cành non. Vết bệnh mới xuất hiện chỉ là những chấm nhỏ bằng đầu kim, màu vàng nâu. Sau ấy vết bệnh cứ to dần lên như hạt tấm, thỉnh thoảng hình trạng bất định, có mầu đỏ nâu như rỉ sắt, chung lòng vòng vết bệnh có quầng vàng. Vết bệnh biểu lộ ở cả mặt trên và mặt dưới của lá mai. Bị năng, đa dạng đốm bệnh chi chít mặt dưới lá, làm lá vàng và rụng sớm, ảnh hưởng đến quang quẻ hợp làm cây kém lớn mạnh, ra hoa ít, tán cây lổng chổng, hình trạng cây xấu.
- Bệnh gây hại trên cành làm cành ốm yếu, đọt phát triển kém và có thể héo khô. Nấm bệnh tồn tại chính yếu trên tàn dư vụ trước và phát tán lan truyền trong ko khí nhờ gió. Bệnh vững mạnh mạnh trong điều kiện ẩm độ cao.
Để phòng trừ bệnh rỉ sắt, nên tạo thông thoáng vườn mai; ko đặt các chậu mai khít với nhau quá; Thoát nước tốt trong mùa mưa; Nên kiểm tra vườn mai thường xuyên để phát hiện sớm và có biện pháp ngăn chặn bệnh kịp thời; Tỉa bỏ các cành lá bệnh quy tụ tiêu huỷ; Bón lân và kali cải thiện sức chống bệnh cho cây. Khi phát hiện có bệnh có thể dùng cặp đôi Nano bạc đồng & Nano đồng oxyclorua HLC phun ướt đều lên lá và thân cây.
=>Xem thêm: Hướng dẫn từng bước ươm hạt mai vàng nhanh lớn
2. Bệnh cháy lá:
- Bệnh cháy lá do nấm Pestalotia funerea gây ra. Bệnh gây hại chủ yếu trên lá.
- Triệu chứng nhận biết Đầu tiên ở chóp lá và mép lá bị cháy thành từng mãng, màu nâu xám. Về sau vết bệnh lan dần vào trong phiến lá, cấu tạo những mãng to, có ranh giới rõ rệt với phần xanh còn lại của lá. Bệnh nặng có lúc cháy hơn nữa lá, làm giảm khả năng quang quẻ hợp. Lá bị bệnh chuyển màu vàng và rụng sớm, cây mai bị bệnh trông rất xơ xác. Bệnh thường phát sinh trên các lá già, lá non ít bị bệnh. Bệnh thường phát sinh trên những cây mai cỗi cằn, ít coi sóc, nhất là mai trồng trong chậu ít được bón phân.
khi phát hiện bệnh nên coi sóc, bón phân tất cả, cân bằng NPK; ngắt bỏ và thu dọn các lá bệnh rụng dưới gốc, dùng cặp đôi Nano bạc đồng & Nano đồng oxyclorua HLC cũng giúp bà con phòng trừ bệnh cháy lá một cách hiệu quả và hoàn toàn an toàn, ko độc hại.
3. Địa y hay còn gọi là đốm đồng tiền:
thỉnh thoảng trên thân và cành cây mai thường thấy có các đốm nhỏ màu xám trắng hay xám xanh đấy là triệu chứng của địa y hay còn gọi là đốm đồng tiền. Địa y là dạng cộng sinh giữa rêu và nấm. Vết bệnh loang lổ, hình tròn như đồng bạc, thân cây xù xì. Bệnh nặng nhiều vết bệnh sẽ liên kết lại thành mảng lớn có hình dạng bất định, loang lổ, cứ thế rộng rãi lớp chồng chất lên nhau làm cho lớp vỏ của cây dày lên, có độ xốp giống như một lớp nhung bao nói quanh nói quẩn gốc cây mai. Bệnh thường vững mạnh trên các thân cây lâu năm, già cỗi, lớp mô vỏ cây đã chết là môi trường cho rong rêu và các loại nấm hoại sinh phát triển. Lúc đầu bệnh chỉ hội tụ ở phần thân sát gốc, về sau bệnh tăng trưởng dần lên các nhánh. Những cây có tán lá rậm rạp, ít ánh nắng, ẩm ướt rất thích hợp cho địa y lớn mạnh.
Trên những vườn thường xuyên bị nhiễm địa y, dùng vôi hoặc thuốc gốc đồng quét lên thân vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa để phòng trừ bệnh.

=>Tham khảo: cách tạo dáng mai vàng với những thế mai cuốn hút nhất hiện nay
4. Sâu ăn lá:
Ngoài bệnh hại, cây mai vàng còn bị sâu ăn lá tấn công giai đoạn ra đọt non, lá non. Sâu ăn lá gây hại trên cây mai vàng có rộng rãi loài nhưng đa dạng nhất là bướm phấn đen đốm trắng. Sâu thuộc bộ Cánh vẩy, họ Bướm phấn (Pieridae). Sâu trưởng thành là một loài bướm thân dài khoảng 25-30mm. Thân và cánh có màu đen, trên cánh có các đốm trắng, góc cánh có 2 đốm vàng hình bầu dục. Sâu non thân màu nâu đỏ, có lông dài và các tuyến đường vân màu vàng, đẩy sức dài khoảng 30-35mm. Bướm hoạt động ban ngày, đẻ trứng trên đọt non. Đến tuổi trưởng thành sâu làm nhộng trên lá mai. Sâu non ăn khuyết lá, có thể cắn phá đến nửa lá, thỉnh thoảng chỉ còn trơ lại gân chính. Tác hại của sâu làm tác động đến quang đãng hợp cho cây, cây sinh trưởng kém, còi cọc, xấu đi cực nhiều vì cây ra ít bông và bông nhỏ. Sâu thường gây hại đa dạng trong mùa mưa, là mùa cây mai thường ra rộng rãi đợt đọt non, lá non để tăng trưởng thân, cành, lá. Phát hiện sự xuất hiện và gây hại của sâu có thể bắt giết thịt thuận tiện vì kích thước sâu hơi to hoặc dùng các chế phẩm sinh vật học (Nấm ba màu HLC, SUPER BIO HLC 01) hoặc Dầu khoáng.
New Topic Reply
Livescore.in