www.Stats.in.th Livescore.in

GREANFOOTBALLS.com

เมื่อชาติต้องเดินต่อใครจะเหมาะสมกุมบังเหียนช้างศึกเวลานี้

By Tomorrow_sunday | February 27, 2017
จากกรณีที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรในกอไผ่เรื่องการต่อสัญญาของ "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง จนถึงเวลานี้กลายเป็นประเด็นใหญ่อีกครั้งหลัง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขีดเส้นต้ายให้ 28 กุมภาพันธ์นี้ กุนซือผู้พาทีมชาติไทยกลับมาผงาดอีกครั้งในวงการลูกหนังอาเซียน นั้นต้องชี้ชัดว่าจะเลือกตอบรับหรือปฏิเสธสัญญาฉบับใหม่ในการคุมทีมชาติไทย ซึ่งจนถึง ณ บัดนี้ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ และทาง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็ได้ยืนยันอย่างชัดเจนแล้วหากทาง กุนซือขวัญใจช้างศึกรายนี้ไม่ต่อสัญญาก็พร้อมจะเดินหน้าหาคนใหม่ทันที ซึ่งหาดูจากความเป็นไปได้แล้วในเวลานี้แล้ว พวกเขาเหล่านี้ถูกคาดว่าเหมาะสมที่จะถูกดึงเข้ามาสานต่องานของ "โค้ชซิโก้" ณ เวลานี้ มีใครกันบ้างมาเรามาวิเคราะห์กัน

ธชตวัน ศรีปาน

หนึ่งในตัวเลือกแรกๆที่แฟนบอลชาวไทยอยากจะให้เข้ามาสานต่องานตรงนี้มากที่สุดรายหนึ่ง จากการที่ กุนซือรายนี้คุ้นเคยกับผู้เล่นแกนหลักของทีมชาติที่ค้าแข้งอยู่ในสโมสร เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เป็นอย่างดี อีกทั้งผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ ตั้งแต่สมัยคุมสโมสรเพื่อนตำรวจ จนเลื่อนชั้นกลับสู่ไทยลีกได้เป็นผลสำเร็จภายในฤดูกาลเดียว แถมยังเป็นการเลื่อนชั้นด้วยการนำแบบม้วนเดียวจบอีกด้วย หรือแม้กระทั่งฤดูกาลที่ผ่านมาด้วยการคุมทัพ "กิเลนผยอง" ทวงบัลลังก์แชมป์จาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ลงได้สำเร็จพร้อมทั้งทำลายสถิติไม่เคยชนะคู่ปรับตลอดกาลทีมนี้ ด้วยการเอาชนะทั้งไปทั้งกลับ ได้อย่างสง่าผ่าเผยอีกด้วย แต่ทว่าคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ต้นสังกัด เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด จะปล่อยตัวออกมาในห้วงเวลาที่กำลังพีคสุดๆเช่นนี้ และที่สำคัญ โค้ชแบน ยังเหลือสัญญายาวผูกติดอยู่กับทีมอีกด้วย

อเล็กซานเดอร์ กามา

เทรนเนอร์ชาวบราซิล ผู้มีชื่อเสียงและคร่ำวอดอยู่ในวงการฟุตบอลไทยอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมัยที่ยังเป็นเฮดโค้ชให้กับทาง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่พาทัพ "ปราสาทสายฟ้า" ไล่ล่าความสำเร็จสู่สโมสรอย่างมากมาย ก่อนที่จะกลับมาฮือฮาอีกครั้งด้วยการกุมบังเหียนทัพ "กว่างโซ้งมหาภัย" ผู้ท้าชิงบังลังก์ไทยลีก รายใหม่ที่ทุ่มซื้อสตาร์ดังร่วมมากมาย นอกจากนี้ กุนซือแดนกาแฟ รายนี้ยังเคยมีข่าวผัวพันกับการเข้ามารับงานคุมทีมชาติไทยชุดยู 23 มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ปัญหาสำคัญก็คงหนีไม่พ้นเรื่องสัญญาที่เจ้าตัวนั้นเพิ่งจะเข้ามาคุมทัพ เชียงราย ยูไนเต็ด ได้ไม่นานและคาดว่าประธานหนุ่มไฟแรงอย่าง มิตติ ติยะไพรัช คงไม่ยอมปล่อยกุนซือเนื้อหอมรายนี้มาโดยง่ายแน่

อเล็กซานเดอร์ “มาโน่” โพลกิ้ง

กุนซือลูกครึ่ง บราซิล-เยอรมัน รายนี้ก็เป็นอีกหนึ่งรายที่แฟนฟุตบอลชาวไทย อยากจะเห็นเขาในฐานะกุนซือใหญ่ของทีมชาติไทยแบบเต็มสักครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยเข้ามาทำงานกับทีมชาติในฐานนะผู้ช่วยของ วินฟรีด เชเฟอร์ และด้วยสไตล์การคุมทีมที่เน้นเกมรุกที่ดุดัน อย่างที่ทีม แบงค็อก ยูไนเต็ด นั้นกำลังเป็นอยู่ การพลักดันศักยภาพของนักเตะไทยให้กลับมาเล่นได้โดดเด่นไม่แพ้แข้งต่างชาติ อาทิ ภานุพงศ์ วงศ์ษา , ธีรเทพ วิโนทัย , สรรวัชญ์ เดชมิตร , มิก้า ชูนวลศรี , แอนโทนี เพ็ชร อำไพพิทักษ์วงศ์ และ กิตติพงศ์ ภูแถวเชือก นอกจากนี้ด้วยความที่ครั้งหนึ่งประธานสโมสร แบงค็อกฯ อย่าง คุณขจร  เจียรวนนท์ เคยผ่านการทำหน้าที่ผู้จัดการทีมชาติไทย ในยุคที่คว้าแชมป์ คิงส์คัพ ครั้งที่ 44 มาครอบครองได้ และยังมีความสัมพันธ์อันดีอยู่กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จีงมีความเป็นไปได้อยู่ไม่น้อยที่อาจจะเห็นกุนซือจอมแอคชั่นรายนี้กุมบังเหียนทัพช้างศึกอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

วรวุธ ศรีมะฆะ

ปัจจุบันกุนซือรายนี้กำลังไปได้สวยกับทัพช้างศึก ยู23 มีการลองแทคติกรวมทั้งการเรียกผู้เล่นเลือดใหม่เข้าสู่ทีมอย่างมากมาย อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในฮีโร่ในดวงใจของแข้งทีมชาติไทย ไม่แพ้ "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เลยทีเดียว และจากที่กล่าวมานี้ "โค้ชโย่ง" ดูมีเป็นไปได้สูงที่อาจจะถูกพลักดันขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน แต่หากเทียบกับเหล่าบรรดากุนซือที่ถูกหยิบยกมาข้างต้นแล้วทาง "โค้ชโย่ง" เองยังดูมีภาษีและดีกรีที่ค่อนข้างน้อยกว่าในการจะมาทำหน้าที่อันแสนหนักอึ้งตรงนี้ นอกจากนี้ยังอาจจะส่งผลต่อความต่อเนื่องของทีมชาติไทย ชุดเตรียมซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย ที่กำลังจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 19–31 สิงหาคม พ.ศ. 2560 นี้อีกด้วย ทำให้หากทาง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะพลักดัน เฮดโค้ช ช้างศึกชุด ยู 23 รายนี้ขึ้นมาก็เป็นเรื่องที่น่าขบคิดอยู่ไม่น้อย

สมชาย ชวยบุญชุม

เป็นไปได้อยู่ไม่น้อยอยู่เหมือนกันสำหรับกุนซือวัย 63 ปี ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยไปด้วยประสบการณ์ อีกทั้งยังเป็นผู้คนพบแข้งช้างศึกแกนหลักอย่าง ธนบูรณ์ เกษารัตน์ และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เมื่อครั้นสวมเสื้อทีมชาติ ลงทำการแข่งขันในรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ซึ่งแน่นอนความในแง่ความสัมพันธ์คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นอกจากนี้แท็คติคที่เราเห็นส่วนใหญ่ก็ดูเหมาะกับทัพช้างศึกในการลงเล่นฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ไม่น้อย หลังช่ำชองเรื่องการเล่นฟุตบอลโต้กลับ วิ่งสู้ฟัดชนิดเขี้ยวลากดิน และลองคิดดูว่าที่ผ่านมาในเมื่อเขาทำทีมที่ทรัพยากรจำกันได้ดีแล้ว การมีผู้เล่นศักยภาพสูงขึ้นจะน่าสนใจแค่ไหน แม้ปัจจุบันน้าฉ่วยจะเพิ่งรับงานคุมสโมสรฟุตบอลราชนาวีก็ตามแต่เมื่อชาติต้องการเชื่อได้เลยว่าทัพ "ตะหานน้ำ" ก็พร้อมที่จะปล่อยมาช่วยแก้ไขวิกฤติทีมชาติตามคำสัตย์ของชายชาติว่า "รักชาติยิ่งชีพ" อย่างแน่นอน

โชคทวี พรหมรัตน์

อดีตมือขวาของ โค้ชซิโก้ ที่เคยแสดงฝีมือการคุมทัพช้างศึก คว้าแชมป์ ซีเกมส์ สมัยที่ 15 มาครองได้สำเร็จ ก่อนเกิดเหตุดราม่าลูกหนัง จนเจ้าตัวถึงกับเอ่ยปากว่า ตนเองรู้สึกว่าการทำงานทีมชาติเริ่มไม่สนุกแล้ว บรรยากาศอึมครึม และ ไม่มีความสุข เนื่องจากตอนนี้ไม่รู้ว่าตัวเองยืนอยู่ตรงไหนในการทำงานทีมชาติไทย จนกระทั่งหันหลังให้กับทีมชาติไทยในท้ายที่สุด ปัจจุบันอดีตกองหลังทีมชาติไทย ผู้มีฉายา "นกกระยางดำ" ดำรงตำแหน่งผู้ฝึกสอนร่วมกับทาง วรพรรณ ตุ่นต้น ที่สโมสร โดม เอฟซี ทีมในการแข่งขัน ยูโร่ เค้ก ลีก หรือ ไทยลีก 4 อยูในขณะนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยเกือบประสบความสำเร็จพาทีม อุดรธานี เอฟซี เลื่อนชั้นสู่ ไทยลีก 2 มาแล้ว และจากความคุ้นเคยกับนักเตะแกนหลักของทีมชุดนี้อยู่แล้ว ทำให้หาก ทาง สมาคมฟุตบอลฯ หันไปทาบทาม โค้ชวัย 41 ปี รายนี้ก็มีความเป็นได้อีกเช่นกัน ที่โค้ชโชค อาจจะหวนกลับมาจับงานกุนซือทีมชาติไทยให้แฟนฟุตบอลชาวไทยได้เห็นกันอีกครั้งหนึ่ง

สะสม พบประเสริฐ

ในห้วงเวลาที่จำกัดแบบนี้กุนซือวัย 49 ป็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน หลังเขาคลุกคลีกับฟุตบอลไทยมาพอสมควร ทั้งการคุมทีมในระดับสโมสร รวมถึงทีมชาติไทยซึ่งเคยเป็นกุนซือระดับเยาวชน นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องจิตวิทยา การกระตุ้นปลุกเร้าผู้เล่น ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งกับทัพช้างศึกในฐานะทีมรองบ่อนยามต่อกรเหล่าเสือ สิงห์ กระทิง แรด ในเอเชีย ขณะที่ปัจจุบันแม้จะมีภารกิจคุมทัพ แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี แต่เขายืนยันมาตลอดว่าหนึ่งในความฝันสุงสุดคือการคุมทีมชาติไทยชุดใหญ่ครั้งแรกและพร้อมรับใช้เสมอ

โค้ชต่างชาตินำเข้า

สิ่งหนึ่งที่ นายกสมาคมฟุตบอลฯ เคยออกมากล่าวถึงนั้นคือ การดึงเอาโค้ชต่างชาติที่มีดีกรีเคยพาทีมเข้าแข่งขันในเวทีระดับฟุตบอลโลกมาแล้ว มานั่งในตำแหน่งกุนซือของทีมชาติไทย ซึ่งก่อนหน้านี้เองก็เคยมีข่าวเป็นประเด็นกับทาง อเลฮานโดร ซาเบลลา อดีตกุนซือทัพฟ้าขาว อาเจนตินามาแล้วโดยขณะนี้กุนซือรายนี้กำลังอยูาในช่วงว่างงานอยู่ ซึ่งแน่นอนปัญหาการที่จะดึงดูดโค้ชโปรไฟล์ ระดับโลกเข้ามาคงไม่พ้น เรื่องของ เงินเงิน ทองทอง อีกทั้งด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิดแบบนี้ เรื่องปัญหาของการสื่อสารกับเหล่าบรรดาแข้งช้างศึก และความชัดเจนถึงขอบเขตในการเข้ามาคุมทีมชาติไทย ที่มีความคาดหวังจากแฟนบอลที่สูงลิบหลิ่วขนาดนี้ เป็นสิ่งสมาคมฯต้องเก็บเอาไปคิดอย่างละเอียดถี่ถ้วน

แฟนบอล โปรไลน์เซน หลังคีย์บอร์ด

หลังจาก "โค้ชซิโก้" หรือ "โค้ชซุปไก่" ที่ถูกแฟนบอลหลังคีย์บอร์ดหลายต่อหลายคนนั้นขนานนามเอาไว้ นั้นสละจากตำแหน่งตรงนี้ไปแล้วนี้คงเป็นเวลาและโอกาสทองของเหล่าแฟนฟุตบอลที่ เก่งกาจทั้งหลายจะอาสาเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ โดยเฉพาะพวกที่ชอบวิพากย์วิจารณ์กันจนเกินขอบเขต แม้จะมีคำพูดที่ว่า "แม้ไม่ใช่เชฟ แต่รู้ว่าเนื้อสเต็กที่ดีเป็นไง" ของแกรี่ เนวิลล์ ที่เคยตอกกลับ เยอรเก้น คล็อปป์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณนั้นรู้มากกว่าและดีกว่าอย่างแน่นอน ที่สำคัญนี้คือโอกาสสำคัญ สิ่งที่จะทำให้คนทั้งประเทศได้รู้ว่าคุณนั้นไม่ได้เก่งแต่เพียงหลังคีย์บอร์ดเพียงอย่าง ขอแค่เพียงเตรียมเอกสาร หัวใจ และความด้านหน้า เข้าไปยื่นโปรไฟล์ต่อสมาคมฯ พร้อมเรียกเงินเดือนที่เหมาะสม หากผ่านการพิจารณาจากสภากรรมการของสมาคมฯแล้ว โอกาศที่คุณจะได้แสดงฝีมือ โชว์กึ๋น ของคุณที่ไม่ได้เพียงแค่ เกรียนหลังคีย์บอร์ด ก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน

Comments

There are no comments

Posting comments after three months has been disabled.
Livescore.in